top of page

ถังดับเพลิง ใช้ได้กี่ครั้ง ?

อัปเดตเมื่อ 7 ต.ค. 2566

ถังดับเพลิงที่ติดอยู่ตามบ้าน อาคารสาธารณะ หรือพื้นที่ทั่วไปที่เราพบเห็นกันเป็นประจำ สามารถฉีดใช้ได้กี่ครั้งกันแน่? บางข้อมูลบอกว่าฉีดได้หลายครั้ง บางข้อมูลบอกว่าฉีดได้ครั้งเดียว แล้วจริงๆคำตอบคืออะไร ทางเรามีคำตอบมาให้ครับ


ถังดับเพลิงชนิดผงเคมีแห้ง ทำไมถึงฉีดใช้ได้ครั้งเดียว?

เรามาดูส่วนประกอบถังดับเพลิงและหลักการทำงานของถังดับเพลิงกัน

ถังดับเพลิง ใช้ได้กี่ครั้ง

ถังดับเพลิง ใช้ได้กี่ครั้ง

ภายในถังดับเพลิง จะถูกบรรจุด้วยสารดับเพลิงและบรรจุแรงดันไนโตรเจนไว้ เมื่อมีการกดคันบีบ วาล์วดับเพลิงจะเปิดออกและสารดับเพลิงในถังจะฉีดฉีดออกมาด้วยแรงดัน



ถังดับเพลิง ฉีดไม่หมด เก็บไว้ใช้ครั้งต่อไปได้ไหม?
ถังดับเพลิง ใช้ได้กี่ครั้ง


ถังดับเพลิงชนิดผงเคมีแห้ง ตัวสารจะมีลักษณะเหมือนผงแป้ง

ดังนั้น เมื่อสารดับเพลิงถูกฉีดออกมา จะทำให้มีผงบางส่วนติดที่ลิ้นวาล์ว และเมื่อเราปล่อยคันบีบเพื่อปิดวาล์ว หน้าวาล์วจะไม่สามารถปิดได้อย่างสนิทอีกครั้ง ทำให้แรงดันที่ถูกบรรจุอยู่ในตัวถังรั่วซึมออกจนหมดเมื่อปล่อยในระยะเวลาผ่านไป


แต่สารดับเพลิงชนิดอื่นๆ เช่น CO2 , สารสะอาด Clean Agent , โฟมAFFF , Water mist ตัวสารมีลักษณะเป็นของเหลวและก๊าซ ทำให้เมื่อหยุดฉีด วาล์วก็สามารถปิดได้สนิทเหมือนเดิมทำให้แรงดันไม่รั่วออก


ถังดับเพลิง ใช้ได้กี่ครั้ง


ทั้งนี้ทั้งนั้น ถังดับเพลิงทุกถัง ทุกประเภท จะต้องมีระบุข้อความว่า "เติมทุกครั้ง หลังฉีดใช้"


ถังดับเพลิง ทุกประเภท ต้องเติมทุกครั้งเมื่อมีการฉีดใช้ ไม่ว่ามากหรือน้อยก็ตาม

สาเหตุก็เพราะว่า ไม่ว่าจะฉีดใช้งานถังดับเพลิงมากหรือน้อยเพียงใด ปริมาณสารดับเพลิงในถังย่อมต้องลดลงและมีความจุไม่เท่าเดิม จึงจำเป็นที่จะต้องเติมสารดับเพลิงเข้าไปใหม่ให้เต็มความจุทุกครั้งที่มีการฉีดใช้ไม่ว่ากรณีใดก็ตาม เพื่อให้สามารถมั่นใจได้ว่า เมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้นมา ปริมาณสารดับเพลิงในถังจะมีสารเพียงพอในการดับไฟทุกครั้ง


ซึ่งจุดที่ติดตั้งถังดับเพลิงโดยปกติแล้วจะมีการคำนวนทั้งขนาดถังและ fire rating ให้เหมาะสมกับทุกพื้นที่ติดตั้ง เพราะฉะนั้นแล้วถังดับเพลิง ควรมีความพร้อมในการใช้งาน 100% ทุกครั้ง





--------------------------


บทความจัดทำและเผยแพร่โดย

บจ. สยามเบสท์ สตีล เวิร์คส์


สงวนลิขสิทธิ์ทั้งบทความและรูปภาพประกอบ โดยผู้เขียน

ห้ามนำส่วนใดส่วนหนึ่งของบทความหรือทั้งหมดไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต

bottom of page